เก็บตก Countdown Sydney ตอนที่ 1 (เสน่ห์แห่งออสเตรเลีย)

ไปมาตั้งแต่ปีใหม่ เพิ่งมีเวลามาอัพเดทค่ะ ขออนุญาตย้อนอดีตหน่อยนะคะ 555 ปีนี้ไป Countdown ไกลถึงซิดนีย์ ออสเตรเลีย โน่นเลยค่ะ เวลาท่องเที่ยวก็มีอยู่ไม่กี่วัน ต้องใช้ให้คุ้มค่าที่สุด แค่เวลาเดินทางก็เสียไป 2 วันแล้ว

เราออกเดินทางกันแต่เช้าเลยค่ะ นั่งกันจนเมื่อย กินอาหารกันไป 2 มื้อ กว่าจะถึงก็ดึกๆ ของซิดนีย์แล้วค่ะ เวลาซิดนีย์เร็วกว่าไทย 4 ชั่วโมง ไปถึงก็เข้าที่พักทันที พักผ่อน เตรียมร่างกายให้พร้อมกับการตะลุยซิดนีย์แบบ 3 วันเต็มๆ ที่พักสบายมากเลยค่ะ ชื่อ “Fraser Sydney Suites” เป็นโรงแรมกึ่งเซอวิสอพาร์ตเมนท์ค่ะ ดังนั้นภายในห้องจึงกว้างขวาง มีทั้งอุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องซักผ้า เตารีด ไว้ให้บริการอย่างพร้อมเพรียง นอนก่อนนะคะ พรุ่งนี้จะได้เที่ยวแล้ว

มื้อแรกของเช้าวันใหม่ เรามุ่งหน้ากันไปที่โรงแรม Hilton Sydney ค่ะ เพราะมีการกล่าวขวัญกันว่าอาหารเช้า ประเภทบุฟเฟ่ต์ ในห้องอาหาร Glass brasserie อร่อยที่สุดในซิดนีย์ เราก็เลยขอลองซะหน่อย มีอาหารหลากหลายสัญชาติให้เลือกอิ่มกันแต่เช้าเลยล่ะค่ะ กินกันอิ่มจุกกันไปตามๆ กัน

เป้าหมายแรกในวันนี้คือ “Taronga Zoo” เราเดินทางโดยเรือเฟอร์รี่ ซึ่งออกจากท่าเรือ Circular Quay ทุกๆ ชั่วโมง ใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึง 20 นาทีก็ถึงท่าเรือของสวนสัตว์แล้ว ระหว่างนั่งเรือก็ตื่นตาตื่นใจกับไฮไลท์ 2 จุดที่ใครๆ มาซิดนีย์ก็ต้องมาแชะภาพคู่ด้วย คือ ซิดนีย์โอเปราเฮ้าส์ และ สะพานฮาร์เบอร์ แต่เรายังแอบมองจากไกลๆ ก่อน เดี๋ยวขากลับจากสวนสัตว์เราจะแวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ

“Taronga Zoo” เป็นสวนสัตว์ขึ้นชื่อของซิดนีย์ ใหญ่และเก่าแก่ที่สุด เปิดมาแล้วเกือบร้อยปี ที่สำคัญเป็นสวนสัตว์ที่สวยงามมากๆ เพราะตั้งอยู่บนเนินเขา จึงทำให้มองเห็นวิวสวยงามของผืนน้ำสีฟ้าของท้องทะเล เรียกได้ว่าเป็นสวนสัตว์ที่สวยงามแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้

เรานั่งกระเช้าขึ้นไปด้านบนสวนสัตว์ค่ะ และสัตว์ที่พลาดไม่ได้ก็คือ โคอาล่า กับจิงโจ้ค่ะ ซึ่งเป็นสัตว์ที่เรียกความสนใจจากเหล่านักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นแล้วยังมีสัตว์อีกมากมายหลากหลายชนิดให้ได้ชม โดยเฉพาะเราคนไทยมาแล้วต้องมาเยี่ยมให้ได้ ช้างไทยค่ะ ช้างไทยเราได้มาอาศัยอยู่ที่นี่ด้วย เป็นอีกจุดที่คนเยอะมากๆ เราเดินดูกันจนทั่วแล้วก็นั่งเรือเฟอร์รี่กลับมายังท่าเรือ Circular Quay เพื่อไปหาของอร่อยๆ กินกันค่ะ

เดอะร็อกส์ คือที่ที่เราจะไปหาของกินกันค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่แรกเมื่ออังกฤษเข้ามาตั้งถิ่นฐาน ในปีค.ศ. 1788 ทั้งผู้ย้ายถิ่นฐานและนักโทษได้เริ่มบุกเบิกพื้นที่สร้างเมืองครั้งแรกในพื้นที่แห่งนี้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบนถนนแห่งนี้จะมีอาคารเก่าอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีการนำมาดัดแปลงเป็นโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร

ถึงแล้วค่ะเป้าหมายของเรา “Pancakes on the Rocks” ที่นี่มีแพนเค้กให้เลือกหลากหลายชนิด มีทั้งแพนเค้กที่ทำเป็นอาหารคาวและอาหารหวาน แต่ว่ามาแล้วก็ต้องอดทนนะคะ เพราะคิวยาวมากกกกกก ระหว่างรอก็ยืนดูเมนูไปเรื่อยๆ ถึงคิวแล้วจะได้สั่งเลยไม่เสียเวลา ร้านเค้าเจ๋งมากค่ะ เปิด 7 วัน 24 ชั่วโมง เป็น 7-11 บ้านเราเลยค่ะ ซึ่งไม่ว่าคุณจะมาเวลาไหนคนก็เยอะไม่ต่างกันเลยค่ะ

อิ่มแล้วเราก็จะเดินย่อยกันไปชมไฮไลท์ของซิดนีย์กันนะคะ เริ่มจาก “สะพานฮาร์เบอร์” ก่อนเลยค่ะ เพราะอยู่ใกล้กับร้านแพนเค้ก สะพานเหล็กโค้งแห่งนี้ถือเป็นสะพานเสาเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นสะพานโครงเหล็กที่มีระยะระหว่างสองตอม่อที่กว้างที่สุดในโลก และมีความยาวเป็นอันดับ 4 ของโลก ถ้าใครชอบแบบผาดโผนแล้วล่ะก็ เค้ามีให้ปีนขึ้นไปด้านบนด้วยนะคะ หรือขึ้นไปชมวิวด้านบนได้ เพียงแต่ต้องมีค่าใช้จ่าย ส่วนเราเวลาน้อยและใจยังไม่กล้าพอ ขอชื่นชมอยู่ด้านล่างของสะพานก็แล้วกัน

อีกฟากหนึ่งของอ่าว เดินถัดไปอีกหน่อย “ซิดนีย์โอเปราเฮ้าส์” ค่ะ โรงละครที่มีหลังคาสีขาวรูปทรงเปลือกหอย ซึ่งใช้เวลาถึง 14 ปีในการก่อสร้าง ใครไปใครมาก็จะต้องมาถ่ายรูปคู่ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ ซึ่งองค์การยูเนสโกได้ลงทะเบียนให้เป็นมรดกโลกที่มีอายุน้อยที่สุดด้วย

เวลาของมื้อเย็นมาถึงแล้วค่ะ “Marigold Chinese Restaurant” คือร้านอาหารจีนที่เราจะมากันคืนนี้ มาแล้วไม่กินไม่ได้ ลอบเตอร์ค่ะ ตัวใหญ่มากๆ เนื้อหวานเชียว, สำหรับคนทานเนื้อ ก็ไม่ควรพลาดเนื้อออสเตรเลียนะคะ นุ่มละลายในปากกันเลยทีเดียว

หมดแรงแล้วล่ะค่ะสำหรับวันแรก พักผ่อนเก็บแรงไว้เที่ยวพรุ่งนี้ต่อนะคะ

……………………………………………………..